สายพานลำเลียงและ รถ agv

 สายพานลำเลียงและ รถ agv  


สายพานลำเลียง

        ระบบสายพานลำเลียง (Belt Conveyor System) คือ อุปกรณ์ลำเลียงที่ใช้สายพานเป็นส่วนประกอบหลักสำคัญในการนำพาวัสดุ ซึ่งระบบสายพานลำเลียงนั้นจะทำหน้าที่ในการย้ายวัสดุจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง โดยโรงงานอุตสาหกรรมสายการผลิตส่วนมากจะต้องอาศัยระบบสายพานลำเลียงในขั้นตอนกระบวนการผลิต.

ระบบสายพานลำเลียงจะถูกแบ่งออกเป็น 4 ประเภทหลักๆ ดังนี้

        1. ระบบสายพานลำเลียงแบบพลาสติก เป็นระบบสายพานลำเลียงชิ้นงานในแนวลาดเอียงสำหรับไลน์การผลิตที่มีความต่างระดับ ซึ่งข้อดีของระบบสายพานลำเลียงแบบพลาสติกนี้ คือ สามารถลำเลียงผ่านน้ำหรือลำเลียงชิ้นงานที่เปียกได้.

        2.ระบบสายพานลำเลียงแบบผ้าใบ  เป็นสายพานลำเลียงที่มีคุณสมบัติทนความร้อนได้ และมีความยืดหยุ่นค่อนข้างน้อยเมื่อรับแรงดึง และลักษณะการทำงานจะลำเลียงชิ้นงานหรือวัสดุจากจุดหนึ่งไปอีก  จุดหนึ่ง.

        3.ระบบสายพานลำเลียงแบบ PVC  เป็นระบบสายพานลำเลียงที่เหมาะสำหรับชิ้นงานน้ำหนักเบา    ซึ่งข้อดีของระบบสายพานลำเลียงแบบพีวีซี คือ สามารถทนความร้อนและมีราคาถูก เหมาะสำหรับงานลำเลียงในอุตสาหกรรมอาหาร สินค้าที่บรรจุหีบห่อที่มีน้ำหนักเบาและต้องการความสะอาด.

        4.ระบบสายพานลำเลียงสำหรับเครื่องตรวจโลหะ  เป็นระบบสายพานลำเลียงที่ลำเลียงวัสดุเข้าเครื่องตรวจโลหะ โดยมีระบบสายพานลำเลียง 2 แบบ คือ ระบบสายพานลำเลียงแบบพลาสติก และสายพานลำเลียงแบบ PVC  สายพาน Chip Conveyor เป็นอุปกรณ์ลำเลียงอีกรูปแบบหนึ่งที่ใช้ลำเลียงวัสดุเศษชิ้นงาน เช่น เศษโลหะจากงานเจาะ งานตัด งานเจียร เป็นต้น ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ และนิยมใช้มากในเครื่องจักร ระบบ cnc เนื่องจากราคาไม่แพง และสามารถออกแบบให้เหมาะกับการใช้งานตามต้องการได้.


ระบบสายพานลำเลียง Canvas Belt Conveyor System (แบบผ้าใบ)


วีดีโอ 
ระบบสายพานลำเลียง Canvas Belt Conveyor System (แบบผ้าใบ)


ระบบสายพานลำเลียง PVC Belt Conveyor System (แบบ PVC)


วีดีโอ 
ระบบสายพานลำเลียง PVC Belt Conveyor System (แบบ PVC)


รถ AGV 

       เป็นรถที่มีการขับเคลื่อนโดยไม่มีคนขับ  เคลื่อนไปตามทางบนเส้นลวดที่ฝังไว้ใต้พื้นของโรงงาน  สามารถควบคุมเส้นทางเดินของรถได้โดยคอมพิวเตอร์  ในปัจจุบันมีการใช้อัลกอริทึม (algorithms) หลาย ๆ แบบเพื่อการคำนวณเส้นทางของลวดที่จะฝังลงบนพื้นและคำนวณเส้นทางที่น่าพอใจที่สุดของรถจากจุดเริ่มต้นไปสู่จุดหมาย  เส้นทางที่กล่าวถึงอาจเป็นแบบแสง (passive  fluorescent) หรือแบบแม่เหล็ก (magnetic  line) ถูกทาสีบนพื้นหรือการใช้ลวดนำทาง (active  guide  wire) ฝังไปในพื้น.

ส่วนประกอบของ AGV
       1. ส่วนของตัวรถ
        2. ส่วนของตัวตรวจเช็คเส้นทาง (Guided sensor)
        3. ส่วนของตัวตรวจเช็คความปลอดภัย (Safety sensor)
        4. ส่วนของต้นก าลัง (Motor)
        5. ส่วนของไฟฟ้ าภายในตัวรถ (Power supply)
        6. ส่วนของอิเล็กทรอนิกส์กeลัง (Power electronics)
        7. ส่วนของตัวควบคุม (Controller)
      
ประโยชน์ที่ได้รับ
          - ลดต้นทุนการผลิต
        - มีการวางแผนการผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ
        - บริหารบุคลากรได้อย่างคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพ
        - ลดอุบัติเหตุ



AGV รถยกคลังสินค้าอัจฉริยะ driverless 



วีดีโอ 
AGV รถยกคลังสินค้าอัจฉริยะ driverless 



รถ AGV ระบบอัตโนมัติ ไร้คนขับ 


วีดีโอ รถ AGV ระบบอัตโนมัติ ไร้คนขับ 
















ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม